info@luatminhanh.vn

Luật Minh Anh

Minh Anh Law Firm

Đăng ký mã vạch nhanh và tiết kiệm

Với ba tính năng vượt trội của mã vạch là tính năng suất (tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nhân lực, tiết kiệm thời gian trong quản lý và phân phối hàng hóa sản phẩm); tính chính xác (nhận dạng chính xác bằng công nghệ thay vì kiểm kê bằng mắt thường); tính thỏa mãn khách hàng (đáp ứng nhu cầu kiểm chứng chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa cũng như nhanh chóng, chuyên nghiệp trong khâu thanh toán), mã vạch đang ngày càng phổ biến và được các cá nhân, tổ chức kinh doanh thực hiện thủ tục đăng ký sử dụng. Vậy làm thế nào để đăng ký mã vạch nhanh và tiết kiệm nhất? 

Đăng ký mã vạch nhanh và tiết kiệm

Trước hết, mã vạch là gì? 

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Văn bản hợp nhất 15/VBHN-BKHCN về việc ban hành “Quy định về việc cấp, sử dụng và quản lý mã số mã vạch”, mã vạch là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được. Theo văn bản giải thích, thì đó là một dãy các vạch được sắp xếp song song, chúng sẽ kết hợp cùng với mã số – một dãy các con số được sử dụng nhằm phân định sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức để giúp máy quét có thể đọc được thông tin.

Nói cách khác, mã vạch là phương thức lưu trữ và truyền tải thông tin bằng kí hiệu nhằm để nâng cao năng suất trong công tác quản lý và phân phối hàng hóa, tiết kiệm chi phí – nhân lực – thời gian thanh toán cũng như trong quá trình hàng hóa, tăng độ chính xác so với phương pháp kiểm kê thủ công. 

Hình thức của mã vạch là được in trực tiếp lên đối tượng cần quản lý và phân phối. 

Đăng ký mã vạch là như thế nào?

Tại Việt Nam, việc sử dụng mã vạch không phải là quy định bắt buộc mà việc đăng ký mã vạch tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng khi thấy cần thiết đối với công việc quản lý, phân phối, kinh doanh sản phẩm của mình. 

Đăng ký mã vạch là việc tổ chức, cá nhân đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam)) để được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã vạch. Sau khi được cấp, tổ chức, cá nhân đưa mã vạch vào in trực tiếp trên từng sản phẩm để sử dụng mã vạch. 

Thủ tục đăng ký mã vạch như sau: 

Thứ nhất, chuẩn bị hồ sơ với các thành phần bao gồm: 

  • 01 bản đăng ký sử dụng mã vạch;
  • 01 bảng Đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN (mã số thương phẩm toàn cầu);
  • 01 bản sao Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại hoặc bản sao Quyết định thành lập đối với các tổ chức khác (Xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp bản sao đã được chứng thực).

Thứ hai, cá nhân, tổ chức gửi hồ sơ đến các cơ quan được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ (Địa chỉ: 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) chỉ định tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng mã vạch. Tổ chức tiếp nhận hồ là tổ chức tự nguyện, có tư cách pháp nhân, có năng lực tổ chức thực hiện việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ, được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định. Cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn một trong hai phương thức trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện để nộp hồ sơ. 

Thứ ba, tiếp nhận hồ sơ hồ sơ đăng ký mã vạch. Sau khi nhận được hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ thì tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ; nếu hồ sơ đã hợp lệ theo quy định của pháp luật, trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, tổ chức tiếp nhận hồ sơ phải chuyển hồ sơ đến Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. 

Thứ tư, thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch. Trong vòng 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiến hành thẩm định hồ sơ đăng kí. Theo đó, nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Tổng cục TCĐLCL đề nghị tổ chức/doanh nghiệp hoàn thiện; nếu hồ sơ hợp lệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp mã số; vào sổ đăng kí, lưu vào ngân hàng mã số quốc gia và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch cho cá nhân, tổ chức yêu cầu. Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch được gửi cho cá nhân, tổ chức thông qua các tổ chức tiếp nhận hồ sơ trong thời hạn không quá 10 ngày, kể từ ngày được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp.

Làm sao để đăng ký mã vạch nhanh và tiết kiệm? 

Đăng ký mã vạch đã được pháp luật quy định khá rõ ràng và cụ thể nhưng thủ tục thực hiện không phải đơn giản. Đăng ký mã vạch vẫn còn tốn thời gian và chi phí đối với những cá nhân, tổ chức kinh doanh muốn sử dụng mã vạch nếu không có thời gian tìm hiểu kĩ quy định pháp luật. Do đó, giải pháp tối ưu vẫn được doanh nghiệp sử dụng là tìm kiếm và sử dụng dịch vụ đăng ký mã vạch nhanh và tiết kiệm. Dịch vụ cung cấp đăng ký mã vạch nhanh và tiết kiệm thể hiện ở những điểm sau: 

  • Được tư vấn đăng ký mã vạch tối ưu quyền lợi nhất cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được tư vấn lựa chọn loại mã vạch, số lượng mã vạch phù hợp với quy mô, dự định của doanh nghiệp.
  • Thực hiện chuẩn bị hồ sơ và làm thủ tục nộp – nhận hồ sơ đăng ký mã vạch. ĐDo chuyên môn dịch vụ, điều này sẽ giảm thiểu tối đa trường hợp hồ sơ bị thiếu hoặc sai sót, hạn chế khả năng bị cơ quan có thẩm quyền hoàn trả hồ sơ để sửa đổi, hoàn thiện. Thủ tục theo đó sẽ được rút gọn đáng kể thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
  • Thực hiện nộp chi phí đăng ký mã vạch cũng như duy trì mã số mã vạch theo đã quy định cụ thể trong văn bản pháp luật.

⇒ Chúng tôi, Những luật sư hiện đang làm việc tại công ty Luật Minh Anh rất vinh dự được là đơn vị đại diện tư vấn kiến thức về ” Đăng ký mã vạch nhanh và tiết kiệm ” cho quý khách hàng. Chúng tôi cam kết sẽ mang lại dịch vụ tốt nhất với mức chi phí ưu đãi.