info@luatminhanh.vn

Luật Minh Anh

Minh Anh Law Firm

Thế nào là giết người đang thi hành công vụ

giet 6
Giết người là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của người khác một cách trái pháp luật.
Hành vi khách quan của tội giết người là hành vi tước đoạt tính mạng của người khác thông qua các hành động như: đâm, chém, bắn, đấm đá, đốt cháy, dìm xuống nước, đầu độc, bóp cổ, treo cổ, chôn sống… Hành vi phạm tội có thể là hành động hoặc không hành động. Các phương tiện thường sử dụng như súng, dao, gậy, tay chân, thuốc độc, v.v..
Tuy nhiên, cần lưu ý hành vi tước đoạt tính mạng nêu trên cần phải là hành vi trái pháp luật mới cấu thành tội giết người. Do đó, nếu có hành vi tước đoạt tính mạng người khác nhưng thuộc trường hợp phòng vệ chính đáng hoặc thi hành bản án tử hình thì không phạm tội giết người.
Hậu quả trực tiếp của tội này thông thường là làm chết người trong trường hợp tội phạm hoàn thành. Để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người, cần xác định mối quan hệ nhân quả giữa hành vi phạm tội và hậu quả xảy ra. Nhưng cũng có trường hợp nạn nhân chỉ bị thương, bị cố tật hoặc nạn nhân không ảnh hưởng gì trong trường hợp giết người chưa đạt như nạn nhân bị bắn nhưng không trúng, đầu độc nạn nhân nhưng được cấp cứu kịp thời nên không chết, v.v.. Đây là trường hợp giết người chưa đạt đã hoàn thành.
Giết người đang thi hành công vụ là trường hợp giết người mà nạn nhân là người đang thi hành nhiệm vụ do cơ quan nhà nước hoặc tổ chức xã hội giao cho vì lợi ích chung của nhà nước, xã hội. Ví dụ, cảnh sát bảo vệ trật tự công cộng; cán bộ kiểm lâm đang bảo vệ rừng; giáo viên đang coi thi,…
Thực tiễn xét xử nước ta thừa nhận người thực hiện một công việc vì nghĩa vụ công dân (như bắt giữ kẻ phạm tội đang chạy trốn) tuy không phải là người thi hành công vụ, nhưng nếu do công việc đó mà họ bị giết, thì họ có thể được hưởng chính sách bảo hiểm xã hội như đối với người thi hành công vụ và hành vi của kẻ giết người đó cũng bị xử lý về tình tiết giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.
Giết người vì lý do công vụ của nạn nhân là trường hợp giết người mà nạn nhân là người đã hoặc đang thi hành nhiệm vụ do cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội giao cho vì lợi ích chung của Nhà nước, xã hội (như cán bộ Thuế đang thu thuế, cán bộ Kiểm lâm đang bảo vệ rừng, v.v..) nhằm ngăn cản nạn nhân thi hành công vụ hoặc để trả thù nạn nhân.
Tư vấn luật hình sự thuộc Luật Minh Anh sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn về tội giết người nói chung và giết người trong trường hợp đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân. Mọi chi tiết xin liên hệ Luật Minh Anh.