info@luatminhanh.vn

Luật Minh Anh

Minh Anh Law Firm

Dịch vụ đăng ký đầu tư vào Việt Nam

” Dịch vụ đăng ký đầu tư vào Việt Nam Thị trường kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây đang được đánh giá là một thị trường tiềm năng khi có rất nhiều thay đổi trong chính sách pháp luật để thúc đẩy hoạt động đầu tư trong nước cũng như thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Trong tháng 1 năm 2020, đã có đến 59 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Dịch vụ đăng ký đầu tư vào Việt Nam

Hiện nay, khi Việt Nam đã tham gia kí kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các khu vựcvà quốc gia khác nhau thì môi trường đầu tư càng có nhiều thuận lợi, cơ hội rộng mở cho các nhà đầu tư nước ngoài gia nhập vào thị trường Việt Nam. Đó là lý do tại sao các chỉ số về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đều có tỷ lệ tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất kể cá nhân, tổ chức nào khi muốn hòa nhập toàn cầu đều phải tuân thủ các thông lệ quốc tế cũng như tập quán, luật pháp của quốc gia sở tại.

Nhà đầu tư nước ngoài khi muốn tham gia đầu tư vào Việt Nam cũng cần tuân thủ những tập quán, luật pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây không chỉ là quy tắc chung của toàn cầu mà còn là cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính nhà đầu tư, đồng thời là công cụ để một quốc gia quản lý, điều tiết, bảo vệ nền kinh tế của nước nhà trước sự gia nhập của cộng đồng quốc tế.

Pháp luật Việt Nam đã quy định rõ những điều kiện đặt ra với nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam cần thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư. Đây là những thông tin mà nhà đầu tư cần cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam để cơ quan quản lý có cơ sở để giám sát, quản lý hoạt động đầu tư của nhà đầu tư được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng đắn.

Vì các hoạt động đầu tư đa số đều cần bỏ ra một khoản tiền vốn tương đối lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài nhiều năm nên cần có cơ sở để quản lý giám sát hoạt động đầu tư này, tránh tình trạng nhà đầu tư thực hiện các hoạt động đầu tư xấu tại Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài thường gặp rào cản ngoại ngữ nên khó có thể hiểu chính xác các quy định của pháp luật, vì vậy họ cần những người có thể giúp đỡ họ giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư- nền tảng để có thể đầu tư vào Việt Nam. Đây là lý do các công ty Luật, văn phòng luật ra đời, trong đó có công ty Luật Minh Anh được thành lập từ tháng 7 năm 2012, tính đến nay đã hoạt động được gần 8 năm với thế mạnh về tư vấn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ cung cấp dịch vụ đăng ký đầu tư cho khách hàng khi họ cần giúp đỡ.

Khi bạn cần, chúng tôi luôn có mặt, cung cấp cho bạn dịch vụ trọn gói về đăng ký đầu tư với sự tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp uy tín, chi phí hợp lý.

Dịch vụ đăng ký mà công ty Luật Minh Anh đang cung cấp cho khách hàng bao gồm:

  • Tư vấn lựa chọn địa điểm đầu tư, hình thức đầu tư;
  • Soạn thảo hồ sơ đăng ký đầu tư
  • Thay mặt nhà đầu tư thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư tại cơ quan đăng ký đầu tư theo ủy quyền của nhà đầu tư
  • Tư vấn, hỗ trợ soạn thảo, thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký thành lập doanh nghiệp
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý sau khi thành lập doanh nghiệp

Để đăng ký đầu tư vào Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài tùy thuộc hình thức đầu tư của mình mà sẽ thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư khác nhau.

Thủ tục đăng ký đầu tư:

Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư:

Đối tượng phải thực hiện: Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, tổ chức kinh tế có quốc tịch nước ngoài.

Dự án đầu tư của tổ chức kinh tế có vốn nước ngoài do người nước ngoài, tổ chức kinh tế nước ngoài sở hữu từ 51% tỷ lệ sở hữu phần vốn góp, cổ phần của doanh nghiệp.

Trình tự, thủ tục:

Nhà đầu tư nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký đầu tư. Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư;
  • Bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân; bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức; Giấy tờ này cần được dịch thuật và hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.
  •  Đề xuất dự án đầu tư bao gồm các nội dung: nhà đầu tư thực hiện dự án, mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, vốn đầu tư và phương án huy động vốn, địa điểm, thời hạn, tiến độ đầu tư, nhu cầu về lao động, đề xuất hưởng ưu đãi đầu tư, đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án;
  • Bản sao một trong các tài liệu sau: báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư; cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư; tài liệu thuyết minh năng lực tài chính của nhà đầu tư;
  • Đề xuất nhu cầu sử dụng đất; trường hợp dự án không đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì nộp bản sao thỏa thuận thuê địa điểm hoặc tài liệu khác xác nhận nhà đầu tư có quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư;
  • Giải trình về sử dụng công nghệ đối với dự án hạn chế chuyển giao công nghệ bao gồm các nội dung sau:  tên công nghệ, xuất xứ công nghệ, sơ đồ quy trình công nghệ; thông số kỹ thuật chính, tình trạng sử dụng của máy móc, thiết bị và dây chuyền công nghệ chính;
  • Hợp đồng BCC đối với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC.

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư:

  • Đối với dự án thực hiện ở ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao : Sở kế hoạch và đầu tư
  • Đối với dự án thực hiện nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao: Ban quản lý đối với những nơi có thành lập ban quản lý hoặc Sở kế hoạch và đầu tư nếu chưa thành lập ban quản lý.

Thời hạn giải quyết hồ sơ: Trong vòng 15 ngày kể từ ngày cơ quan đăng ký đầu tư nhận được hồ sơ hợp lệ.

Xin quyết định chủ trương đầu tư đồng thời cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư:

Đối tượng cần thực hiện: Dự án đầu tư của nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài thuộc diện xin quyết định chủ trương đầu tư theo quy định tại điều 30, 31,32 Luật đầu tư 2014.

Hồ sơ cần chuẩn bị: Tùy thuộc vào cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư mà nhà đầu tư chuẩn bị số lượng hồ sơ và nội dung hồ sơ khác nhau. Quy định chi tiết theo quy định tại điều 33,34,35 Luật đầu tư 2014.

Nhà đầu tư cần chuẩn bị hồ sơ có nội dung cơ bản giống với hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, bên cạnh đó kèm thêm một số giấy tờ như:

  • Phương án giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư (nếu có);
  • Đánh giá sơ bộ tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường;
  • Đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án đầu tư.
  • Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có).

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Cơ quan đăng ký đầu tư theo quy định tại điều 38, luật đầu tư 2014.

Thời hạn giải quyết hồ sơ: cơ quan đăng ký đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản quyết định chủ trương đầu tư.

Xin quyết định chủ trương đầu tư không cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư:

Dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu hoặc nhận chuyển nhượng; dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cơ quan đăng ký đầu tư xin lấy ý kiến thẩm định để ra quyết định chủ trương đầu tư.

Đối với dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư từ 5.000 tỷ đồng trở lên phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Cơ quan đăng ký đầu tư lấy ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật để quyết định chủ trương đầu tư.

Hồ sơ cần chuẩn bị giống với trường hợp cần xin quyết định chủ trương đầu tư đã được trình bày tại mục 2.

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 5 ngày kể từ lúc nhận được ý kiến thẩm định từ cơ quan có thẩm quyền liên quan, cơ quan đăng ký đầu tư ra quyết định chủ trương đầu tư.

⇒ Chúng tôi, Luật sư về tư vấn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang làm việc tại Luật Minh Anh rất vinh dự được là đơn vị đại diện tư vấn và hỗ trợ ”Dịch vụ đăng ký đầu tư vào Việt Nam” cho quý khách hàng. Chúng tôi cam kết sẽ mang lại dịch vụ tốt nhất với mức chi phí ưu đãi nhất.